Beware of fraudulent QR codes!


Bạn có biết mã QR là gì không? 



Mã QR là một loại mã vạch có hình vuông, có nhiều ô vuông nhỏ bên trong. Mã QR có thể chứa nhiều thông tin khác nhau, nhưng thường là một đường link để bạn vào một trang web nào đó. Bạn có thể quét mã QR bằng camera của điện thoại, và điện thoại sẽ hiển thị cho bạn đường link đó.

Kẻ xấu lợi dụng mã QR để lừa đảo bạn đấy!



Nhưng bạn cũng cần phải cẩn thận, vì có những kẻ xấu lợi dụng mã QR để lừa đảo bạn. Họ sẽ tạo ra những mã QR giả mạo, chứa những đường link xấu hoặc số tài khoản sai. Khi bạn quét những mã QR này, bạn có thể bị dẫn vào những trang web hoặc ứng dụng có chứa mã độc, làm hại cho điện thoại của bạn. Hoặc bạn có thể bị dụ nhập thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu, và họ sẽ lấy đi tiền của bạn.

Có nhiều cách mà kẻ xấu có thể gửi mã QR giả mạo cho bạn. Họ có thể kết bạn với bạn qua mạng xã hội, rồi gửi mã QR qua tin nhắn. Họ có thể in mã QR lên tờ rơi hoặc áp phích, rồi phát tán khắp nơi. Họ có thể gửi email cho bạn, đính kèm mã QR dưới dạng hình ảnh hoặc tệp tin. Họ cũng có thể dán đè mã QR gốc của các dịch vụ, như trạm đỗ xe hay quán ăn.

Mã QR giả mạo không chỉ xuất hiện ở Việt Nam, mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới. Các kẻ xấu luôn tìm cách mới để lừa đảo người dùng. Mã QR trở nên phổ biến từ khi có dịch Covid-19, vì nhiều người muốn tương tác không chạm.

Bạn phải cẩn thận, phòng tránh bị lừa qua mã QR!

Vậy làm sao để phòng tránh bị lừa đảo qua mã QR? Bạn cần chú ý kiểm tra kỹ mã QR trước khi quét, không quét các mã QR lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Nếu quét bằng camera mặc định của điện thoại, bạn cần xem đường link có bắt đầu với https và có phải tên miền quen thuộc không. Nếu không, tuyệt đối không bấm vào. Ngoài ra, bạn cũng nên cài đặt các phần mềm bảo mật trên điện thoại để phát hiện và chặn các mã độc.

Cẩn thận không bao giờ thừa bạn nha!


Sign in to leave a comment
Think before you click
Làm thế nào để sử dụng internet một cách an toàn và có trách nhiệm